Đo khối lượng nhỏ âm thanh

Làm thế nào để bạn đo khối lượng của một cái gì đó thực sự, thực sự nhỏ bé? Như cá phôi nhỏ. Không có nhiều vảy có độ nhạy và độ phân giải để tạo các phép đo có ý nghĩa trong phạm vi nanogram, vì vậy bạn phải chuyển sang các phương thức khác, như đo các thay đổi trong tần số cộng hưởng của ống thủy tinh. Và điều đó hóa ra là chi phí thấp và dễ dàng cho game thủ gia đình tái tạo.

Trong một bài báo học thuật gần đây, [William Grover] et al từ Đại học California Riverside phác thảo phương pháp cơ bản và sáng tạo đáng ngạc nhiên để cân phôi ngựa vằn, một sinh vật mô hình quan trọng được sử dụng trong tất cả các loại sinh học phát triển và nghiên cứu môi trường. Phương pháp của [Grover] là phiên bản mở rộng của bộ cộng hưởng vi mô lơ lửng (SMR), một thiết bị cơ vi trùng có thể đo khối lượng của các tế bào đơn hoặc thậm chí nặng hạt vi-rút. Thay vì etch bộ cộng hưởng ra khỏi silicon, một ống thủy tinh hình chữ U được rung động bởi một loa áp điện và được giữ ở tần số cộng hưởng của nó bằng phản hồi từ một photointerrupter giá rẻ. Khi phôi được bơm vào ống, sự thay đổi nhỏ trong khối lượng thay đổi tần số cộng hưởng của hệ thống, dễ dàng được phát hiện bởi photointrupter. Kỹ thuật thậm chí có thể được tận dụng để đo khối lượng và mật độ của phôi, và tất cả với giá khoảng 12 đô la trong các bộ phận.

Trong LAB, nhóm của [Grover] sử dụng thẻ thu thập dữ liệu và LabVIEW để chạy vòng lặp cộng hưởng, nhưng không có lý do nào một phiên bản DIY của điều này không thể sử dụng Arduino. Trên thực tế, Tipster [Douglas Miller] mong đợi ai đó ngoài kia sẽ thử điều này, và sẽ đánh giá cao việc nghe các chi tiết. Bạn có thể ping anh ta trên trang Hackaday.io của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published.